Tin tức - Sự kiện

Sa nhân sẽ là cây trồng chủ lực tiếp theo ở huyện Hoàng Su Phì

05/10/2022 08:27 42 lượt xem

Cùng với đẩy mạnh phát triển các cây chủ lực: Chè Shan tuyết, thảo quả, những năm trở lại đây người dân xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì đã mở rộng diện tích trồng sa nhân dưới tán rừng, bước đầu nâng cao thu nhập, góp phần phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ tài nguyên rừng.

Gia đình chị Xạ Thị Ơi ở thôn Tân Thành, xã Hồ Thầu bắt đầu trồng cây sa nhân từ năm 2017, đến nay gia đình chị có gần 1ha sa nhân cho thu hoạch ổn định. Sau 4 năm trồng và chăm sóc sa nhân, chị Ơi nhận thấy sa nhân phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, trồng cây sa nhân không phải bón phân nên ít tốn chi phí đầu tư, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cây trồng sau 2 - 3 năm bắt đầu cho thu hoạch và rễ cây lan tới đâu thì diện tích trồng được mở rộng tới đó.

Được biết, sa nhân thuộc loại cây thân thảo, cao khoảng 1-2 mét, nhìn gần giống như cây riềng nhưng rễ không phát triển thành củ mà bò lan dưới lớp đất mỏng hoặc nổi lên trên mặt đất. Quả cuống ngắn, có gai, hình tròn, vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa. Sa nhân là loại cây ưa bóng dưới tán rừng, dễ trồng, vốn đầu tư ít, giá bán tương đối cao so với các cây trồng khác. Với lợi thế về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu cũng như tập quán canh tác của Nhân dân, những năm qua, xã Hồ Thầu tích cực vận động người dân chăm sóc, thu hoạch diện tích sa nhân.

Sau 3 năm bén rễ trên đất Hoàng Su Phì, diện tích cây sa nhân không ngừng mở rộng ở nhiều xã như: Nậm Ty, Hồ Thầu, Chiến Phố, Thèn Chu Phìn... Những trái ngọt đầy tiên đã khẳng định, cây sa nhân phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của huyện, là cây trồng có giá trị kinh tế cao, với trên 70ha, cây sa nhân hứa hẹn sẽ trở thành một cây trồng chủ lực nữa, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân nơi đây.

https://hoangsuphi.hagiang.gov.vn/

Tin khác