Tin tức - Sự kiện

Tổng kết, đánh giá mô hình phát triển chăn nuôi theo hình thức đầu tư có thu hồi

08/05/2017 00:00 28 lượt xem

Sau 18 tháng thực hiện các mô hình phát triển chăm nuôi theo hình thức đầu tư có thu hồi. Ngày 04/5, tại thôn Tân Phong xã Hồ Thầu, UBND huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị để đánh giá hiệu quả kinh tế, ưu điểm, nhược điểm của các mô hình phát triển kinh tế, đồng thời tìm cách nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

 Hội nghị tiến hành đánh giá hiệu quả kinh tế của 3 mô hình chăn nuôi gồm mô hình nuôi 44 con Dê sinh sản của gia đình anh Phàn Sành Họ, thôn Nậm Ty xã Nậm Ty; mô hình bảo tồn giống ngựa của gia đình ông Triệu Chòi Phú, thôn Chiến Thắng xã Hồ Thầu và mô hình Nuôi cá Tầm của gia đình anh Xin Văn Vu thôn Tâm Minh xã Nậm Ty. Cả 3 mô hình đều được thực hiện theo hình thức đầu tư có thu hồi, huyện cho vay 100% kinh phí mua con giống, thuốc thú y và cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi. Theo đó Trạm Khuyến nông huyện Hoàng Su Phì đứng ra ký hợp đồng cho 3 hộ vay vốn theo hình thức đầu tư có thu hồi với tổng số tiền hơn 270 triệu đồng các hộ. Sau 18 tháng triển khai, tất cả các 3 mô hình đều cho hiệu quả kinh tế các hộ đã hoàn trả 100% số tiền được vay. Mô hình nuôi dê sinh sản được vay trên 82 triệu đồng, đã tăng từ 44 con lúc ban đầu lên 74 con; mô hình nuôi cá Tầm được hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng, sau khi đã bán được 800 con có trọng lượng từ 1,2- 1,8kg với giá từ 200 – 250 nghìn đồng/kg để hoàn trả vốn cho huyện, hiện vẫn còn khoảng 1.200 con có trọng lượng có trọng lượng từ 1,5 – 2kg/con; mô hình bảo tồn giống ngựa, được huyện cho vay 126 triệu đồng, gia đình mua được 3 con ngựa bạch và 3 con ngựa địa phương, sau 18 tháng đã sinh sản được 2 con ngựa bạch con, gia đình đã thịt và nấu cao 2 con ngựa bạch, bán được 220 triệu để hoàn trả vốn cho huyện, hiện gia đình cón 3 con ngựa bạch và 3 con ngựa địa phương.

 

Thảo luận tại hội nghị các đại biểu đã cùng phân tích đánh gia tìm ra những mặt tồn tại, hạn chế của 3 mô hình như, thời gian cho vay vốn quá ngắn, kinh phí cũng chưa nhiều, cần tăng cường tậm huấn công tác khuyến nông cho người nông dân, cánh mở rộng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả…

 

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Lù Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì và lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh đều nhất trí đánh giá các 3 mô hình trên là hiệu quả, đồng thời trong thời gian tới huyện sẽ phối hợp cùng với trung tâm khuyến nông tìm cách nhân rộng các mô hình này ra nhiều hộ, nhiều xã khác trong huyện để giúp người nông dân của huyện Hoàng Su Phì từng bước xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu. 


Tin khác